“Inside Out” มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง ภาพยนตร์ที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ตามแบบฉบับของ ดิสนีย์-พิกซาร์ กับคอนเซปท์การนำเสนอที่แปลกใหม่ ตัวละครที่น่าจดจำ ช่วงเวลาสะเทือนอารมณ์ และอารมณ์ขัน
ในศูนย์บัญชาการ ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมภายในความคิดของ “ไรลีย์” เด็กหญิงวัย 11 ขวบ อารมณ์ทั้ง 5 กำลังทำงานอย่างหนัก พวกเขานำทีมโดย “ความสุข” ผู้มองโลกในแง่ดี ภารกิจของเธอคือการทำให้แน่ใจว่าไรลีย์จะมีความสุขอยู่เสมอ “ความกลัว” คอยดูแลเรื่องความปลอดภัย, “ความโกรธ” คอยรับประกันความยุติธรรม “ความรังเกียจ” ที่คอยป้องกันไม่ให้ไรลีย์ต้องบอบช้ำ ทั้งทางร่างกายและสังคม, และ “ความเศร้า” ที่ไม่ค่อยแน่ใจว่าหน้าที่ของเธอคืออะไร และพูดตรงๆ เลยว่า คนอื่นก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
ผู้กำกับ พีท ด็อคเตอร์ กล่าวว่า “อารมณ์พวกนี้เป็นเหมือนเสียงในหัวของเราน่ะครับ ตอนที่เราเริ่มต้นทำงานในหนังเรื่องนี้ เรามองไปรอบๆ ทั้งลูกๆ เพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน และเราก็ตระหนักว่าทุกคนมีอารมณ์พื้นฐานของตัวเอง เราเคยผ่านช่วงเวลาของความสุข และความเศร้ามากันทั้งนั้น แต่คนบางคนก็มีแต่ความสุข ความโกรธ หรืออารมณ์อะไรก็ตาม ไรลีย์เป็นหนึ่งในเด็กที่มีความสุขพวกนั้น ดังนั้น ความสุขก็จะต้องเป็นอารมณ์แรกที่ปรากตัวขึ้น และเธอก็มีสายสัมพันธ์ที่พิเศษมากๆ กับไรลีย์ครับ ในตอนที่ครอบครัวของไรลีย์ต้องย้ายไปอยู่เมืองใหม่ที่น่ากลัว อารมณ์ต่างๆ ก็ทำงานหนัก ด้วยความกระตือรือร้นที่จะช่วยนำทางเธอผ่านการปรับตัวที่ยากลำบาก แต่เมื่อความสุขและความเศร้าจับพลัดจับผลูไปอยู่ในซอกหลืบอันไกลโพ้นในความคิดของไรลีย์ พร้อมทั้งนำพาความทรงจำสำคัญบางอย่างไปด้วย ความกลัว ความโกรธ และความรังเกียจก็จำต้องออกหน้าแทน “ลองนึกดูสิครับ ว่าเด็กอายุ 11 ขวบ ที่ไม่มีความสุขและความเศร้า มีแต่ความโกรธ ความกลัวและความรังเกียจ มันฟังดูเหมือนเด็กอายุ 11 ขวบที่คุณรู้จักกันรึเปล่าล่ะครับ”
ความสุข และความเศร้า จะต้องบุกตะลุยผ่านดินแดนที่ไม่คุ้นเคย ทั้งความทรงจำระยะยาว ดินแดนจินตนาการ ความคิดแอ็บสแทร็คและโรงงานผลิตฝัน เพื่อดิ้นรนหาทางกลับไปศูนย์บัญชาการและไรลีย์ให้ได้ ระหว่างทาง พวกเธอได้พบตัวละครหลากสีสัน ที่เปี่ยมด้วยจินตนาการครับ” ด็อคเตอร์ กล่าว
ผู้กำกับ “พีท ด็อกเตอร์” ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออการ์จาก “อัพ – ปู่ซ่าบ้าพลัง” ผลงานเปิดตัวเรื่องแรกในฐานะผู้กำกับ ของเขาได้แก่ภาพยนตร์แอนิเมชั่นสุดฮิต “มอนสเตอร์ส อิงค์ – บริษัทรับจ้างหลอน (ไม่)จำกัด” ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม เขาร่วมงานกับ จอห์น ลาสเซ็ทเตอร์ และ แอนดรูว์ สแตนตัน ในการพัฒนาเรื่องราวและตัวละครของ “ทอย สตอรี่” งานภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องยาวเรื่องแรกของพิกซาร์ ที่เขายังพ่วงตำแหน่งที่ปรึกษาทีมแอนิเมเตอร์, เคยรับหน้าที่เป็นผู้วาดสตอรี่บอร์ดของ “อะบั๊กส์ไลฟ์” และเขียนบทร่างเริ่มต้นสำหรับ “ทอย สตอรี่ 2” ในฐานะหนึ่งในหัวหอกทางด้านครีเอทีฟของพิกซาร์ แอนิเมชั่นสตูดิโอส์ เขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สำหรับงานเขียนเรื่องราวดั้งเดิมของเขา ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนีย์ พิกซาร์ ที่ได้รับทั้งรางวัลลูกโลกทองคำและออสการ์จาก “วอลล์-อี”
“Inside Out” กำกับโดย พีท ด็อคเตอร์ (“Up,” “Monsters, Inc.”) อำนวยการสร้างโดย โจนัส ริเวรา (“Up”) ร่วมกำกับโดยรอนนี เดล คาร์เมน (“Dug’s Special Mission”) และควบคุมงานสร้างโดยแลสเซ็ทเตอร์ (“Toy Story,” “Cars”) และแอนดรูว์ สแตนตัน (“Finding Nemo,” “WALL•E”) บทภาพยนตร์เขียนโดยด็อคเตอร์, เม็ก เลอโฟฟและจอช คลูนีย์ จากเรื่องราวดั้งเดิมโดยด็อคเตอร์และเดล คาร์เมน ผู้ประพันธ์เพลงเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด ไมเคิล จิอัคคิโน (“The Incredibles,” “Ratatouille,” “Up”) รับหน้าที่แต่งดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้
เตรียมพบกับ “ภาพยนตร์เจ้าอารมณ์แห่งปี”
12 สิงหาคม 2558
WaltDisneyThailand