เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ที่บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด เร่งมือทำการรีมาสเตอร์ภาพยนตร์ไทยเพื่อให้ยังคงอยู่และมีคุณภาพของภาพและเสียงคมชัด เพราะในภาพยนตร์ไทยนั้นนอกจากจะมีเรื่องราวเล่าขานแล้ว ยังซุกซ่อนแนวคิด วัฒนธรรม รูปแบบการดำรงชีวิตต่างๆมากมาย เป็นที่น่าเสียดายว่า ถึงวันนี้หากอยากจะย้อนกลับไปดูรากเหง้าแห่งวงการภาพยนตร์ไทยนั้นช่างเป็นเรื่องลำบากไม่น้อย ฟิล์มม้วนเก่าอัดแน่นอยู่ในกล่องกลมหลายสิบกล่องกว่าจะครบเป็นภาพยนตร์สักเรื่องนั้น บางครั้งอยู่กันไกลคนละฟ้า ตามแต่กระบวนการทำหนังในยุคนั้นๆจะอำนวย ซึ่งกว่าที่พวกมันจะมารวมตัวกันครบบางครั้งใช้เวลาหลายทศวรรษทีเดียว
ไฟว์สตาร์ฯ หนึ่งในบริษัทภาพยนตร์ไทยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ มีภาพยนตร์ในมือมากกว่า260 เรื่อง จึงไม่ลังเลที่จะนำภาพยนตร์เหล่านั้นมาทำการ “รีมาสเตอร์” การทำรีมาสเตอร์เป็นนวัตกรรมที่ทำให้ภาพและเสียงในภาพยนตร์เรื่องนั้นๆคมชัดที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีขณะนั้นรองรับ ซึ่งขณะนี้ทำเสร็จไปเกือบ 80% แล้ว จึงทำให้ไฟว์สตาร์ฯ เป็นบริษัทที่มีภาพยนตร์ไทยคุณภาพความละเอียดระดับ HD และ 4K มากที่สุดในประเทศไทย และภาพยนตร์ไทยเหล่านี้นอกจากบริษัทจะจัดจำหน่ายไปทั่วโลกแล้ว ยังได้ถูกเชิญให้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติอย่างต่อเนื่อง ด้วยคุณภาพของภาพที่สวยและเสียงที่คมชัดอีกด้วย
คุณอภิรดี เอี่ยมพึ่งพร กรรมการผู้จัดการบริษัท ไฟวสตาร์โปรดักชั่น จำกัด กล่าวว่า ไฟว์สตาร์มีภาพยนตร์ทั้งหมด262 เรื่อง ได้ทำการรีมาสเตอร์จากคุณภาพความละเอียดระดับ SD (Standard Definition) เป็น HD (High Definition) และ 4K (Ultra High Definition) จำนวนเกือบ 200 เรื่อง ซึ่งเราต้องทำการรวบรวมฟิล์มเนกาทีฟจากหลายๆที่ เพราะการทำภาพยนตร์ในสมัยก่อนต้องส่งไปทำภาพและเสียงต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น และ ฮ่องกง เป็นต้น ซึ่งเราก็เริ่มทำมาเกือบสิบปีแล้ว
“ภาพยนตร์ที่เราได้รีมาสเตอร์ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าและถูกส่งไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆทั่วโลกอาทิ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเอเชีย เมือง เวซูล ประเทศฝรั่งเศส ครั้งที่ 22 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งได้นำ “ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น” ผลงานการกำกับของ หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล,“เทพธิดา บาร์21” กับ “ผีเสื้อ และ ดอกไม้” ผลงานการกำกับของ ยุทธนา มุกดาสนิท, “ไผ่แดง” ผลงานการกำกับของ เพิ่มพล เชยอรุณ, “ลูกอีสาน” ผลงานการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ , “ฟ้าทะลายโจร” ผลงานการกำกับของ วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง และ “อำแดงเหมือนกับนายริด” ผลงานการกำกับของ เชิด ทรงศรี ไปเข้าร่วม, เทศกาล Jurubeba Produções Artísticas LTDA ประเทศบราซิล เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ก็ได้นำ “มนต์รักทรานซิสเตอร์” ของ ผู้กำกับ เป็นเอก รัตนเรือง และ “ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น” ไปร่วมงาน , นอกจากนี้ “มนต์รักทรานซิสเตอร์” ยังได้เข้าร่วมใน เทศกาล Jecheon International Music & Film Festival 2016 ประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 11 – 16 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ด้วย ส่วน “ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น” นั้น ก็กำลังจะได้เข้าฉายร่วมกับ “ลูกอีสาน” ใน Bakuon Film Festival ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือน ตุลาคมนี้อีกด้วย และช่วงปลายปี “ผีเสื้อ และ ดอกไม้” ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะได้ร่วมเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เข้าฉายใน เทศกาล Islamic Film Festival ที่ประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งจะเห็นได้ว่า ภาพยนตร์ที่เราทำรีมาสเตอร์มาแล้วนั้น เหมือนเป็นการคงคุณค่าให้กับคนรุ่นหลังได้สัมผัส เพราะแท้ที่จริงแล้ว คุณค่าของภาพยนตร์ไม่ได้มีค่าแค่เม็ดเงิน แต่ยังหมายถึงคุณค่าที่ประเมินค่าไม่ได้
เป็นที่น่าเสียดายว่า ในจำนวนภาพยนตร์ทั้งหมดที่เรามีจะมีภาพยนตร์จำนวน30 กว่าเรื่อง ที่ไม่สามารถจะนำกลับมารีมาสเตอร์ได้อีกแล้ว เนื่องจาก ฟิล์มเนกาทีฟสูญหายระหว่างจัดเก็บ อาทิ ข้างหลังภาพ, รักอุตลุด, ลุย, สุภาพบุรุษทระนง และ ไฟในทรวง เป็นต้น ซึ่งภาพยนตร์เหล่านี้อยู่ในคุณภาพ SD และจะเสื่อมหายไปตามกาลเวลาในไม่ช้า” คุณอภิรดี กล่าว
และในขณะที่ภาพยนตร์ไทยคุณภาพเหล่านี้เดินสายฉายตามเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทั่วโลก เพื่อให้ทุกๆคนในประเทศได้มีโอกาสสัมผัสกับภาพยนตร์คุณภาพชั้นเยี่ยมนี้ ไฟว์สตาร์จึงได้จัดโครงการ “ไฟว์สตาร์ รีมาสเตอร์” ขึ้น โดยจะฉายภาพยนตร์ที่รีมาสเตอร์แล้วไปจัดฉายตามหัวเมืองต่างๆทั่วประเทศ ประเดิมภาพยนตร์เรื่องแรก คือ “คู่กรรม” ปี 2531 นำแสดงโดย วรุฒ วรธรรม และ จินตหรา สุขพัฒน์ ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ณ โรงภาพยนตร์เอสพลานาด รัชดาภิเษก และสามารถติดตามการจองบัตรได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่ https://goo.gl/7Es7c3